Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2019

Nên bảo quản yến sào như thế nào đúng cách?

Nhắc đến yến sào chắc hẳn không ai còn xa lạ gì bởi đây là sản phẩm tự nhiên vô cùng quý giá, giàu chất dinh dưỡng và không sử dụng chất bảo quản hay hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Đặc điểm nhận dạng yến sào bị hư

Nên bảo quản yến sào như thế nào đúng cách?

Trong trường hợp yến tổ để quá lâu hoặc bảo quản không đúng cách, yến sẽ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm và sự oxy hóa. Lúc này, yến tổ có vẻ hơi mềm, bụi bẩn và hơi bị ẩm mốc.
>> Xem thêm công dụng của yến sào đối với phụ nữ mang thai tại: 
https://yensaouytin.com/cong-dung-cua-yen-sao-cho-nguoi-dang-mang-thai/
Sẽ có 2 hình thức sấy yến nếu chúng ta bị rơi vào hoàn cảnh bắt buộc phải bảo quản, đó là sấy lạnh và sấy khô.
Cách sấy khô như sau: nếu bạn có đủ trang thiết bị để sấy khô thì nhiệt độ lý tưởng sẽ là 37 độ/sấy trong 36 tiếng. Với mức nhiệt này yến sẽ giữ được 99% thành phần dinh dưỡng, độ ẩm <3% và điều đặc biệt là yến sẽ không bị cháy do nhiệt.
Ngoài ra, nếu bề mặt yến tổ đã chuyển sang màu đen đồng nghĩa rằng yến tổ đã bị ăn mòn bởi vi khuẩn hoặc bị oxy hóa nghiêm trọng. Lúc này yến không thể dùng được nữa, đừng tiếc nếu như bạn không muốn bị ung thư.

Cách bảo quản tổ yến hợp lí nhất 

Nên bảo quản yến sào như thế nào đúng cách?

Cần cất giữ ở nơi khô ráo:

>> Bật mí lợi hại khi dùng yến sào cho bà bầu, xem chi tiết tại: 
https://yensaouytin.com/loi-hai-khi-su-dung-yen-sao-cho-phu-nu-dang-mang-thai/
Tránh cất giữ ở nơi có độ ẩm cao hoặc nơi có ánh sáng mặt trời chiếu vì sẽ làm giảm thời gian lưu giữ cũng như chất lượng tổ yến: Việc có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào sản phẩm lâu ngày, có thể gây thất thoát dưỡng chất, đặc biệt là các thành phần dễ bị nhiệt phân như các acid amin. Còn nếu lưu giữ ở nơi có độ ẩm cao, nơi ẩm thấp, hiếm khí, nếu hộp đựng không kín hoàn toàn sẽ làm tăng độ ẩm của sản phẩm yến bên trong.
Giữ sản phẩm trong hộp với giấy hút ẩm:
Để hạn chế độ việc tăng độ ẩm của yến sào: Với việc lưu giữ yến sào trong thời gian dài, độ ẩm môi trường sẽ tác động làm độ ẩm của tai yến tăng lên, việc bạn giữ sản phẩm trong hộp nhựa với giấy hút ẩm lót xung quanh sẽ hạn chế việc tăng độ ẩm của yến sào. Ngoài ra, giấy hút ẩm còn giúp bạn giảm sự va đập, hạn chế sự gãy vỡ trong quá trình vận chuyển.
>> Cách dùng yến sào khoa học cho phụ nữ mang thai, xem chi tiết tại: 
https://yensaouytin.com/cach-dung-yen-sao-khoa-hoc-nhat-cho-phu-nu-mang-bau/
Khi bảo quản yến sào với những lưu ý trên, bạn có thể duy trì chất lượng sản phẩm trong thời gian dài.
Sản phẩm yến tươi là khi đã được ngâm nở, sợi yến lúc đó đã "ngậm" nhiều nước. Với việc để sử dụng dần trong thời gian ngắn, tiết kiệm thời gian, nhiều người thường ngâm nở hoặc chưng một lượng lớn yến sào và bảo quản trong tủ lạnh. Để đảm bảo dinh dưỡng khi bảo quản yến sào bằng tủ lạnh cần lưu ý các thông tin sau:
Với tổ yến đã ngâm nở: Với tổ yến đã được ngâm nở mà chưa chế biến, bạn có thể dùng rây để giảm lượng nước có trong yến trước khi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Tổ yến đã ngâm nở có thể lưu giữ được 1 tuần trong ngăn mát tủ lạnh. Khi để vào tủ lạnh bạn cần để vào hộp kín, tránh tiếp xúc với các loại thực phẩm khác.

>> Lợi ích của yến sào đối với phụ nữ mang thai, xem chi tiết tại: 
https://yensaouytin.com/loi-ich-khi-phu-nu-mang-thai-dung-yen-sao/

Với tổ yến đã chế biến thành món ăn: Với việc chưng kết hợp yến sào với những loại thực phẩm khác như hạt sen, bạch quả,...thì bạn cần tìm hiểu thời gian lưu trữ của từng thực phẩm đó. Tránh trường hợp, chất lượng yến sào bị ảnh do sự biến đổi chất từ những thực phẩm được chưng kèm. Bạn nên sử dụng tổ yến đã chế biến trong vòng từ 2 - 3 ngày.
Bảo quản yến sào trong ngăn đá tủ lạnh: Yến sào đã ngâm nở cần để ráo nước bằng quạt trong 2 tiếng, để vào hộp có nắp đậy kín có thể lưu giữ được 3 tháng. Cách bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh thường áp dụng với lượng yến lớn, cần lưu giữ trong thời gian dài để sử dụng dần. Với lượng yến lưu giữ thường nhiều, nhưng nhu cầu sử dụng cho mỗi lần dùng thường ít, bạn nên chia nhỏ lượng yến cần bảo quản ra nhiều phần. Khi để vào ngăn đá tủ lạnh bạn cần để yến vào hộp kín, tránh tiếp xúc với các thực phẩm khác.
Khi rã đông để sử dụng: Khi rã đông yến sào để sử dụng thì không được dùng nước ấm. Không chỉ riêng yến sào, mà các thực phẩm khác, khi bạn dùng nước ấm để rã đông trong một khoảng thời gian dài sẽ làm thát thoát dưỡng chất.

>> Để hiểu rõ hơn về công dụng yến sào đối với phụ nữ mang thai, mời bạn tham khảo tại: 
https://yensaouytin.com/vo-van-tac-dung-cua-yen-sao-cho-phu-nu-dang-mang-bau/

Cách rã đông yến sào: Giống như nhiều loại thực phẩm khác, cách tốt nhất để rã đông yến sào là để xuống ngăn mát tủ lạnh qua đêm, cách thứ hai là đặt yến sào đã được bọc bằng túi kín trong một bát nước lạnh và thay nước thường xuyên để rút ngắn thời gian rã đông.
- Khi bảo quản yến sào hay các món ăn chế biến từ yến sào bạn nên cho vào hộp kín và để vào trên cùng của ngăn mát, hoặc ngăn đá; để hạn chế chất lượng yến sào bị ảnh hưởng từ những thực phẩm khác trong tủ lạnh.
- Tuy nhiên, cũng như những loại thực phẩm thông thường khác đặc biệt đối với sản phẩm giá trị cao như yến sào, nếu có bạn hãy dùng sử dụng, không nên lưu giữ quá lâu.
- Nếu không nấu yến ngay sau khi làm sạch, nên vắt khô yến sào rồi cho vào tủ lạnh, ngăn mát. Tốt nhất nên cho tổ yến vào tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 40°C. Thời gian lưu tổ yến khoảng 1 tuần, nếu muốn lưu giữ lâu hơn, nên bật quạt thổi cho yến thật khô, rồi cất vào hộp kín, nơi khô ráo. Tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.
- Nếu thấy tổ yến đã chuyển sang màu đen thì tổ yến đã bị hư/hỏng do vi khuẩn hoặc bị oxy hóa quá nhiều nên không sử dụng được nữa. Do vậy khi bảo quản tổ yến cần lưu ý giữ tổ yến trong môi trường sạch và cần quan sát cẩn thận.
>> Cách sử dụng yến sào hợp lí cho bà bầu, mời bạn tham khảo thêm tại: 
https://yensaouytin.com/cach-su-dung-yen-sao-hop-li-nhat-cho-phu-nu-dang-mang-thai/
- Yến sào nên sử dụng ngay, không nên để từ năm này qua năm khác.
Trên đây là cách bảo quản yến nguyên tổ còn lông đơn giản và hiệu quả nhất, với cách làm này bạn có thể giữ lại được tất cả những vitamin, dưỡng chất quý giá có trong tổ yến. Tổ yến thô có giá thành tương đối cao vậy nên hãy tận dụng hết giá trị của nó đừng vì sự chủ quan của bản thân mà làm lãng phí đi những chất dinh dưỡng quý giá mà tổ yến mang lại. Hãy áp dụng phương pháp bảo quản yến nguyên tổ còn lông mà yensaouytin chia sẻ trên đây để chắc chắn bạn sẽ luôn được thưởng thức những món ăn thơm ngon bổ dưỡng từ yến với lượng chất dinh dưỡng luôn nguyên vẹn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét